Mẹ lên trời giữa một ngày rực sáng,
Áo mặt trời chói lọi ánh quang vinh,
Và mặt trăng dưới chân Mẹ uy linh,
Muôn thần thánh đón chào nơi Thiên quốc.
Mẹ lên trời hưởng muôn vàn ơn phước,
Hào quang ân sủng toả khắp nơi nơi,
Ôi triều thiên muôn tinh tú rạng ngời,
Và muôn điệu nhạc thần tiên diệu vợi.
(Mẹ Lên Trời. GM. Vũ Văn Thiên)
Cùng với Đức Giám Mục Vũ Văn Thiên, nhạc sĩ Phanxicô
cũng bồng bềnh trên phím nhạc để ru hồn người trần gian khi hướng
nh́n Mẹ được đưa về trời trong vinh quang thiên quốc:
“Trên phiến mây bềnh bồng Mẹ lên trời ngời sáng trong
vạn hào quang rực rỡ giữa trời thênh thang, Mẹ lên trời giữa ngàn
thần thánh tung hô, xin thương đến chốn gian trần lao đao trong kiếp
tội t́nh trầm luân. Trọn đời Mẹ đă tin yêu, một ḷng nguyện ước
trung kiên, dù đau thương khổ trăm lần, suốt đời Mẹ vẫn xin vâng,
suốt đời Mẹ vẫn xin vâng.”
(Mẹ Lên Trời. Phanxicô)
Tôi không phải là thi nhân và tôi cũng không có tâm
hồn nhạc sĩ để dệt lên những vần thơ, những nốt nhạc ca tụng vinh
quang diệu vợi của Mẹ ḿnh, đặc biệt, trong ngày mừng Mẹ được Chúa
sai các thiên thần đưa về trời cả hồn lẫn xác. Và trên cao xanh kia,
Thiên Chúa Ba Ngôi đă đội mũ triều thiên, phong cho Mẹ làm Nữ Vương
trời đất. Nhưng tôi may mắn được nh́n lại, đi trên những phần đất mà
Mẹ đă sống, đă một thời ghi dấu chân của Mẹ. Điều này có một kỷ niệm
thật diệu kỳ đối với tôi qua cuộc viếng thăm đất thánh mùa chay
2019.
Không biết có phải là một quan pḥng đặc biệt hay
không mà ngay giây phút đầu mới đặt chân đến phi trường Tel Aviv,
trên chuyến bus về Belem, linh mục Huyền, tuyên úy của phái đoàn đă
gọi đây là một chuyến trở về nhà của Mẹ đối với các con từ xa. Chúng
tôi những người con xa nhà lâu lắm mới được dịp về lại chốn xưa, đất
mẹ dấu yêu. Linh mục Huyền đă rất có lư khi nối kết cuộc hành hương
đất thánh với ư nghĩa trở về nhà mẹ. V́ quả thật, trong chuyến hành
hương t́m theo dấu chân Chúa ấy, bản thân tôi cũng đă có dịp đi trên
những con đường mà chính Đức Mẹ đă đi, thăm lại những nơi chính Mẹ
đă sống cùng với con yêu dấu của ḿnh là Chúa Giêsu.
Thật là cảm động khi nghĩ đến Mẹ, một thiếu nữ Sion
nhỏ bé năm xưa mới bước vào tuổi trăng tṛn, đă từ bỏ cuộc sống
trong đền thờ Giêrusalem rất thánh thiêng, để kết hôn với một bác
thợ mộc, sống cảnh nghèo tại Nazareth. Từ thôn làng và ngôi nhà nhỏ
bé kia, chúng tôi đă có dịp viếng thăm căn pḥng ở đó Mẹ cầu nguyện
và tổng thần Gabriel đă được Thiên Chúa phái xuống truyền đạt thiên
ư muốn Mẹ làm mẹ Chúa Cứu Thế. Lạ lùng và đáng kính phục, Mẹ đă
không ngần ngại và bằng tiếng Fiat chấp nhận lời đề nghị. Và Thiên
Chúa đă nhập thể làm người!
Từ Nazareth, chúng tôi đă đi theo con đường được mô
phỏng của miền đồi núi Giuđêa đến ngôi nhà Zacaria, nơi Gioan Tiền
Hô được sinh ra, và đền thờ Thăm Viếng, nơi Mẹ và chị họ Isave đă
gặp gỡ. Nhờ cuộc gặp gỡ này, và nhờ Thánh Linh linh hứng, Isave đă
tuyên xưng một tín điều mà nó chính là căn nguyên cho mọi danh xưng,
ân sủng, sự thánh thiện và của việc Mẹ được đưa về trời cả hồn lẫn
xác sau khi từ giă cơi đời này: “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa viếng thăm
(Lc 1. 43 ).
Rồi cũng từ Nazareth, Mẹ và thánh Giuse lại lên đường
trở về Belem. Tại đây, Mẹ đă sinh Chúa Cứu Thế trong một ngôi chuồng
nuôi thú vật. Thánh Đường Cánh Đồng Chiên c̣n đó với những hang đá,
cảnh vật mô tả một nơi hoang sơ xưa được các mục đồng trú ở trong
khi trông coi đoàn vật. Họ đă được thiên sứ đánh thức để đến Belem
chiêm ngắm Chúa Hài Nhi.
Sau khi dâng Con vào đền thờ, sau khi tiếp đón ba nhà
đạo sỹ là một đoạn đường dài Mẹ và thánh Giuse phải bồng bế Chúa Hài
Nhi chạy trốn Hêrôđê. Những ngày tỵ nạn dong duổi, trốn chạy không
dừng lại ở Ai-cập, v́ không đầy 3 năm bên Ai Cập, Mẹ và thánh Giuse
đă phải thay đổi chỗ ở đến hơn 20 lần do tai mắt của Hêrôđê theo
dơi, ŕnh rập. Thật là tội nghiệp cho Mẹ, cho thánh cả Giuse nơi đất
khách quê người. Điều làm cho mọi người thấy gần gũi với Mẹ, với
thiên chức làm mẹ của Mẹ là đền thờ “Sữa Mẹ”. Tương truyền một giọt
sữa đă chảy rớt ra khi Mẹ cho Chúa Giêsu bú đă biến những viên đá
quanh đền thờ thành trắng tinh, mịn màng khi được xay nhỏ. Các linh
mục ḍng Thánh Phanxicô tại đây đă phổ biến ư nghĩa phép lạ này, và
trong thực tế đă có nhiều bảng ghi ơn của những cặp vợ chồng son nhờ
uống những bột sữa này mà được diễm phúc làm cha mẹ.
Điểm cuối con đường trần gian của Mẹ là lúc Mẹ từ giă
cơi đời. Tại thánh đường Mẹ ly trần, ngắm nh́n tượng Mẹ trong tư thế
nằm ngủ trong căn pḥng, chúng tôi ai cũng rướm lệ như đang quay
quần bên xác của người mẹ thân yêu trong giờ lâm chung. Có lẽ các
Tông Đồ xưa khi đứng quanh Mẹ trong lúc lâm chung cũng có cùng một
cảm xúc như chúng tôi. Có ai nghe được những tiếng hát du dương của
các thiên thần quanh xác thánh Mẹ không? Tuy không nghe tiếng hát
các thiên thần, nhưng tiếng hát của các con cái Mẹ th́ có:
“Mẹ lên trời giữa một ngày rực ánh sáng.
Đàn ca, các thánh tung hô, nhân loại vui hát mừng.
V́ xác hồn vẹn tuyền Mẹ về thiên cung,
V́ xác hồn vẹn tuyền Mẹ tới Thiên Đàng”
(Mẹ Lên Trời. Phụng Ca, 1976 do Ḍng Đồng Công)
Trước khi từ biệt Mẹ, tất cả mọi người lại xúc động
nghẹn ngào. Mẹ thương chúng con nhé. V́ chúng con là “con cháu Evà”
lang thang ở thung lũng châu lệ, ngước nh́n lên Mẹ.
Hôm nay, cùng với triều đ́nh Thiên quốc, cùng với
muôn thần thánh trên thiên đàng, khi suy niệm về mầu nhiệm về trời
cả hồn lẫn xác của Mẹ, tự nhiên những h́nh ảnh kỷ niệm lại về với kư
ức. Con không nghi ngờ, và con không phân vân ǵ về diễm phúc Mẹ
được Thiên Chúa ban tặng, v́ Mẹ là mẹ con, và v́ Mẹ lên trời trước
cũng như Chúa Giêsu là để dọn chỗ cho chúng con. Đường trần muôn
lối, thân phận mỏng ḍn, xin Mẹ thương luôn đi bên con, d́u dắt và
nâng đỡ con, để một ngày kia con cũng được về hưởng “cùng Mẹ trên
nước thiên đàng”.
“Mẹ là vẻ đẹp huyền mơ.
Con đem gửi Mẹ hồn thơ trắng ngần.
Đường trần gió bụi hoa xuân.
Thân non, cánh mỏng con cần Mẹ thương.
Giữ ǵn cho vẹn sắc hương.”
Lễ Mẹ Hồn Xác Về Trời
15 tháng 8 năm 2019